A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Tăng mức vay vốn cho học sinh, sinh viên từ 19/5/2022

Ngày 23/3/2022, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 05/2022/QĐ-TTg sửa đổi, bổ sung một số điều của Quyết định số 157/2007/QĐ-TTg ngày 27/9/2007 về tín dụng đối với học sinh, sinh viên. Theo đó:

* Đối tượng được vay vốn:

Học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn theo học tại các trường đại học (hoặc tương đương đại học), cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp và tại các cơ sở đào tạo nghề được thành lập và hoạt động theo quy định của pháp luật Việt Nam, gồm:

- Học sinh, sinh viên mồ côi cả cha lẫn mẹ hoặc chỉ mồ côi cha hoặc mẹ nhưng người còn lại không có khả năng lao động.

- Học sinh, sinh viên là thành viên của hộ gia đình thuộc một trong các đối tượng:

+ Hộ nghèo theo chuẩn quy định của pháp luật.

+ Hộ cận nghèo theo chuẩn quy định của pháp luật.

+ Hộ có mức sống trung bình theo chuẩn quy định của pháp luật.”

- Học sinh, sinh viên mà gia đình gặp khó khăn về tài chính do tai nạn, bệnh tật, thiên tai, hỏa hoạn, dịch bệnh trong thời gian theo học có xác nhận của Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn nơi cư trú.

* Mức vốn cho vay

Mức vay vốn tối đa là 4 triệu đồng/tháng/học sinh, sinh viên (Hiện hành, theo quy định tại Điều 1 Quyết định số 1656/QĐ-TTg năm 2019 thì mức cho vay vốn tối đa là 2.500.000 đồng/tháng/học sinh, sinh viên).

Mức vay vốn tối đa được điều chỉnh để phù hợp với lộ trình tăng học phí, khả năng huy động vốn của Ngân hàng Chính sách xã hội, khả năng cấp bù chênh lệch lãi suất và phí quản lý của ngân sách nhà nước. Việc nâng mức vốn vay để hỗ trợ cho học sinh, sinh viên trang trải chi phí học tập qua đó góp phần ổn định đời sống, tư tưởng cho hộ gia đình và học sinh, sinh viên, nâng cao trình độ dân trí là cần thiết.

* Đồng thời, Quyết định cũng sửa đổi khoản 2, Điều 9 về trả nợ gốc và lãi tiền vay.

Cụ thể, kể từ ngày học sinh, sinh viên kết thúc khóa học 12 tháng theo quy định, đối tượng được vay vốn phải trả nợ gốc và lãi tiền vay lần đầu tiên. Đối tượng được vay vốn có thể trả nợ trước hạn mà không chịu lãi phạt trả nợ trước hạn.

* Ngoài ra, Quyết định bãi bỏ các quy định: Điều 10 về ưu đãi lãi suất trong trường hợp trả nợ trước hạn Quyết định số 157/2007/QĐ-TTg. Quyết định số 1656/QĐ-TTg ngày 19/11/2019 của Thủ tướng Chính phủ về việc điều chỉnh mức cho vay đối với học sinh sinh viên.

Quyết định này có hiệu lực từ ngày 19/5/2022./.

                                                                        Ban biên tập


Tập tin đính kèm
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
THỜI SỰ
Thống kê truy cập
Hôm nay : 9
Hôm qua : 6
Tháng 05 : 70
Tháng trước : 226
Năm 2024 : 759
Liên kết cột trái